Return to site

Điều trị bệnh đau lưng ở dân văn phòng

Đau lưng dưới là nguyên nhân hàng đầu gây hạn chế vận động trên toàn thế giới, và nó ngày càng trở nên phổ biến hơn. Hầu hết những người bị đau lưng dưới có thể tự hồi phục trong vòng 6 tuần, nhưng các cơn đau sẽ vẫn còn quấy rầy họ sau 3 tháng.

Xem thêm: https://thoaihoacotsong.vn/dau-lung-2/cach-chua-tri-dau-lung-khi-ngoi-may-tinh-lau/

Thậm chí, đau lưng dưới có thể kéo dài đến tháng thứ 12, với các cơn đau ít dữ dội nhưng lại dai dẳng hơn.

Đau lưng dưới rất dễ tái phát. Ở một số người, nó có thể trở thành tình trạng mạn tính, những cơn đau dai dẳng còn có thể dẫn đến mất khả năng vận động và liệt. Đau lưng mạn tính ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng cuộc sống và các hoạt động thường ngày.

Một loạt các nghiên cứu về đau lưng dưới, đăng trên tạp chí y khoa hàng đầu thế giới The Lancet, tiết lộ hầu hết bệnh nhân không nhận được điều trị hiệu quả.

Các bài báo khoa học nói rằng nhiều phương pháp điều trị được khuyến cáo ban đầu - chẳng hạn như đơn thuần là khuyên bệnh nhân vận động thường xuyên và tập thể dục - dễ bị bỏ qua.

Thay vào đó, nhiều chuyên gia y tế ủng hộ các phương pháp điều trị kém hiệu quả hơn như nghỉ ngơi, dùng thuốc, tiêm cột sống và phẫu thuật.

Vì vậy, đây là những bằng chứng cho thấy bạn cần phải làm gì để cải thiện chứng đau lưng dưới nếu không may mắc phải:

Nếu bị đau lưng dưới, đây là những gì khoa học khuyên bạn nên làm

Yếu tố nguy cơ

Nguyên nhân gây ra chứng đau lưng dưới phổ biến trong dân số (đau lưng không do chấn thương và bệnh lý) vẫn chưa được tìm ra. Nhưng chúng ta biết một số yếu tố nguy cơ có thể làm tăng cơ hội phát triển tình trạng này, bao gồm: một công việc liên quan đến tư thế vận động như phải nâng đồ vật và uốn mình thường xuyên; các yếu tố lối sống như hút thuốc lá, béo phì và mức độ hoạt động thể chất thấp.

Những người bị đau lưng dưới nên gặp chuyên gia y tế, để loại trừ các nguyên nhân nghiêm trọng hơn như gãy xương, ung thư hoặc nhiễm trùng.

Một khi các nguyên nhân này đã bị loại trừ, tất cả các hướng dẫn điều trị cho tình trạng đau lưng dưới ở Đan Mạch, Anh và Mỹ đều tư vấn mọi người tự quản lý bệnh tình của mình hoặc lựa chọn điều trị tâm lý. Những lời khuyên thường bao gồm tích cực vận động, tập luyện thể dục thích hợp và tham gia một chương trình trị liệu tâm lý để kiểm soát cơn đau.

Các bài tập được khuyến cáo cho người đau lưng dưới bao gồm:Thái Cực Quyền, yoga, bài tập cơ vận động (để khôi phục sức mạnh, sự phối hợp và kiểm soát các cơ bắp hỗ trợ cột sống) và các bài tập aerobic (như đi bộ, bơi lội, đi xe đạp và luyện tập cơ bắp nói chung).

Nếu bất kỳ liệu pháp nào trong số này không thành công hoặc mất tác dụng, các hướng dẫn điều trị nói rằng bác sĩ nên chỉ định vật lý trị liệu như thao tác cột sống (ở Đan Mạch, Anh, Mỹ), massage (ở Anh và Mỹ), yoga và châm cứu (ở Mỹ). Vật lý trị liệu có thể kéo dài hơn 12 tuần.