Return to site

9 Nguyên nhân đau thắt lưng KHÔNG NGỜ TỚI

Nguyên nhân đau thắt lưng là gì? Bệnh đau thắt lưng ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng vận động của cơ thể khiến chất lượng cuộc sống của bạn bị giảm sút. Khi các bạn có thể xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh thì có thể đưa ra được phương pháp phòng và điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Xem thêm: Đau thắt lưng: 7 căn bệnh đáng sợ sau triệu chứng đau vùng thắt lưng

Nguyên nhân đau thắt lưng

Theo các bác sĩ thì bệnh đau thắt lưng được hình thành nên do rất nhiều những nguyên nhân khác nhau, dưới đây sẽ là một số nguyên nhân chính gây bệnh:

Làm việc sai tư thế

Đây được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện đau nhức vùng thắt lưng. Những người thường xuyên phải ngồi làm việc trong một khoảng thời gian dài, mang vác đồ nặng, làm việc trong tư thế cúi lưng…sẽ là những đối tượng dễ mắc phải căn bệnh đau thắt lưng nhất. Vì những công việc này sẽ khiến cột sống của chúng ta phải hứng chịu rất nhiều áp lực và không có thời gian tái tạo và phục hồi.

Chấn thương

Trong quá trình làm việc, chơi thể thao, sinh hoạt hàng ngày…Thì chắc chắn các bạn sẽ phải gặp những chấn thương vùng thắt lưng. Khi có một ngoại lực từ bên ngoài tác động vào vị trí thắt lưng có thể khiến các nhóm cơ hoặc xương khớp tại vị trí này bị tổn thương

Thoát vị đĩa đệm

Bệnh thoát vị đĩa đệm cũng được biết đến là nguyên nhân đau thắt lưng hàng đầu. Khi các nhân nhầy bên trong đĩa đệm thoát ra khỏi bên ngoài sẽ chèn vào các dây thần kinh và tủy sống của người bện

Loãng xương

Đau cột sống thắt lưng là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc phải căn bệnh loãng xương. Khi xương khớp của chúng ta bị thiếu hụt mật độ khoáng xương sẽ khiến cơ thể chúng ta cảm thấy đau nhức ê ẩm

Hẹp ống sống

Nguyên nhân đau thắt lưng này rất ít khi gặp, và thường chỉ xuất hiện ở những đối tượng bị hẹp ống sống bẩm sinh sẽ khiến các dây thần kinh bị chèn ép, lúc này bệnh nhân sẽ cảm thấy hiện tượng đau nhức vùng thắt lưng, kèm theo đó là cảm giác tê nhức nóng ran vị trí từ thắt lưng xuống chân

Nhiễm trùng cột sống thắt lưng

Đây là căn bệnh nhiễm trùng xương khớp do vi khuẩn gây ra. Nhiễm trùng cột sống thắt lưng sẽ gây ra những cơn đau nhức dai dẳng, sốt, đổ mồ hôi và hạn chế khả năng vận động của người bệnh.

Các cách xác định nguyên nhân đau thắt lưng

Ngay sau khi có biểu hiện đau nhức vùng thắt lưng thì các bạn cần có những biên pháp chẩn đoán chính xác được căn bệnh mình đang mắc phải, từ đó có những biện pháp điều trị phù hợp. Những phương pháp chẩn đoán được áp dụng phổ biến nhất hiện nay sẽ bao gồm:

Cộng hưởng từ: Cách kiểm tra này được đánh giá là cho kết quả chính xác nhất khi xác định nguyên nhân đau thắt lưng. Máy sẽ giúp chúng ta tạo dựng được không gian 3D về cấu trúc bên trong cơ thể từ đó giúp bác sĩ dễ dàng phát hiện được căn bệnh các bạn đang gặp phải là gì.

X-quang: Phương pháp này có lẽ là được áp dụng nhiều nhất trong việc xác định nguyên nhân đau thắt lưng, dựa vào hình ảnh chụp qua tấm phim về vùng thắt lưng và kinh nghiệm, các chuyên gia sẽ tìm được những sai lệch trong cột sống, nhiễm trùng, các khối u hoặc các vết rạn nứt của xương khớp…

Chụp cắt lớp: Cách điều trị này thậm chí có thể đưa ra hình ảnh chi tiết của các mô mềm và hệ thống dây thần kinh của cơ thể…đây là một phương pháp mới nhất được áp dụng, tuy nhiên chi phí để tiến hành chụp cắt lớp vi tính CT Scan thường rất cao.

Sử dụng điện cơ: Phương pháp này được biến đến là thử nghiệm sinh lý thần kinh bằng điện cơ EMG/NCV, cách này sẽ giúp chúng ta tìm được vị trí các dây thần kinh bị chèn ép và gây ra hiện tượng đau nhức vùng thắt lưng.

Khi thấy biểu hiện bị đau thắt lưng thì các bạn cần đến những cơ sở y tế uy tín gần nhất để thực hiện các biện pháp chẩn đoán, xác định được chính xác nguyên nhân đau thắt lưng, từ đó có những phương pháp chữa bệnh đúng và kịp thời.